പ്രിയപ്പെട്ട അക്ഷര സ്നേഹികളെ,
മുംബൈ സാഹിത്യവേദിയുടെ പ്രതിമാസ ചര്ച്ചയില് ആഗസ്റ്റ് മാസം ആദ്യഞായറാഴ്ച (05-08-2012) കഥാകൃത്ത് ശ്രീ വൈക്കം ഉണ്ണികൃഷ്ണന് നായര് (വൈക്കം ഉണ്ണി) സ്വന്തം കഥകള് അവതരിപ്പിക്കും. മാട്ടുംഗ കേരളഭവനത്തില് വച്ച് വൈകീട്ട് 6 മണിക്ക് നടക്കുന്ന പ്രസ്തുത ചര്ച്ചയില് മുംബൈയിലെ എഴുത്തുകാരും സാഹിത്യാസ്വാദകരും പങ്കെടുക്കും.
ചര്ച്ചാപരിപാടിയിലേക്ക് താങ്കളേയും സുഹൃത്തുക്കളേയും ആദരപൂര്വ്വം സ്വാഗതം ചെയ്യുന്നു.
സ്ഥലം: മാട്ടുംഗ കേരള സമാജ് ഹാള്
തിയതി: ആഗസ്റ്റ് 05, 2012. ഞായറാഴ്ച
സമയം: വൈകുന്നേരം കൃത്യം 6 മണി.
സസ്നേഹം
ഡോ. വേണുഗോപാല്,
കണ്വീനര്, സാഹിത്യവേദി,
മുംബൈ
നോട്ട്: പരിപാടി കൃത്യം 6 മണിക്കുതന്നെ തുടങ്ങുന്നതായിരിക്കും.ബഹുമാന്യ സുഹൃത്തുക്കള് കൃത്യസമയത്തുതന്നെ എത്തിച്ചേരുവാന് ശ്രദ്ധിക്കുക
വൈക്കം ഉണ്ണികൃഷ്ണന് നായര്
ആത്മീയതയും, ഗൃഹാതുരത്വവും, പ്രവാസിയുടെ സ്വത്വപ്രതിസന്ധികളുമൊക്കെ ഇഴചേര്ന്നുകിടക്കുന്നതാണ് ശ്രീ ഉണ്ണികൃഷ്ണന് നായരുടെ (വൈക്കം ഉണ്ണി) സര്ഗ്ഗാത്മക ലോകം. കഥകള് കൂടാതെ കവിതകളും ആത്മീയ ലേഖനങ്ങളും, എഴുതാറുണ്ട്. ചൊല്ക്കവിതയുടെ വക്താവാണ് അദ്ദേഹം. മുംബൈയിലെ പല സാംസ്കാരിക വേദികളിലും അദ്ദേഹം സ്വന്തം കവിതകളും, മണ്മറഞ്ഞ കവികളായ വയലാര്, കടമ്മനിട്ട തുടങ്ങിയവരുടെ കവിതകളും അവതരിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്. ചൊല്ക്കവിതകളുടെ മെയ്വഴക്കങ്ങള് അറിയുന്ന ശ്രീ ഉണ്ണി മുംബൈയിലെ സാംസ്കാരിക-സാഹിത്യ വേദികളിലെ ശ്രദ്ധാകേന്ദ്രമാകുന്നു.
വച്ചുകെട്ടില്ലാത്ത തെളിമയുള്ള ഭാഷകൊണ്ട,് വൈക്കം ഉണ്ണിയുടെ ചെറുകഥകള് സവിശേഷ ശ്രദ്ധയര്ഹിക്കുന്നു.
കോട്ടയം ജില്ല, വൈക്കം താലൂക്ക്, തലയാഴം പഞ്ചായത്ത്, തോട്ടകം കരയില് സി.പി. നാരായണന് നായരുടെയും, ലക്ഷ്മിക്കുട്ടിയമ്മയുടെയും മകനായി ജനിച്ചു.
തോട്ടകം എല്.പി. സ്കൂള്, ഉല്ലല എന്.എസ്.എസ്.എച്ച്.എസ്., തലയോലപ്പറമ്പ് ദേവസ്വം ബോര്ഡ് കോളേജ്, ചേര്ത്തല എന്.എസ്.എസ്. കോളേജ് എന്നിവിടങ്ങളിലെ വിദ്യാഭ്യാസം.
ബീഹാര്, ഗുജറാത്ത് എന്നീ സംസ്സ്ഥനങ്ങളില് പലയിടങ്ങളിലായി ജോലിചെയ്തതിനുശേഷം, 1986ല് മുംബയില് വരുകയും, 1988 മുതല് 'ഐസോടെക്ക് ഇന്സ്പെക്ഷന് സര്വ്വീസസ്' എന്ന പേരില് ഒരു സ്ഥാപനം നടത്തിവരുന്നു. താമസം മുംബൈയുടെ സാംസ്കാരിക നഗരമായ ഡോംബിവല്ലിയില്.
_______________________________________________________________
വൈക്കം ഉണ്ണി വേദിയില് അവതരിപ്പിക്കുന്ന ചെറുകഥകള്
തന്റെ രണ്ടുപതിറ്റാണ്ടിന്റെ കഠിനാദ്ധ്വാനത്തിന്റെ ആകെത്തുക, ചീഞ്ഞുനാറുന്ന ആ ഫലങ്ങളില്ക്കിടന്നു നുരയ്ക്കുന്ന പുഴുക്കളുടെ രൂപത്തില് അയാളെ കൊഞ്ഞനം കുത്തുന്നത് വളരെ വ്യക്തമായി അയാളുടെ ഉപബോധമനസ്സ് കേള്ക്കുവാന് തുടങ്ങി. അയാളുടെ കണ്മുന്പില് വച്ചുതന്നെ ആ പുഴുക്കള് വികൃതരൂപികളായി വളരുന്നതും, അവയുടെ കൊഞ്ഞനംകുത്തല് അസഹ്യമായ അട്ടഹാസങ്ങളായി പരിണമിക്കുന്നതും അയാള് തിരിച്ചറിഞ്ഞു. അവ അയാള്ക്കുചുറ്റും നിന്ന് ഉന്മാദനൃത്തം ചവുട്ടി. നൃത്തംചവുട്ടിത്തളര്ന്ന ആ വികൃതരൂപികള് ദാഹശമനത്തിനായി അയാളുടെ രക്തം കുടിക്കാനാഞ്ഞപ്പോള് അയാള് കട്ടിലില്നിന്നും ചാടിയെഴുന്നേറ്റ് മുറിക്കുപുറത്തേക്കിറങ്ങി.. അവ അയാളെ പിന്തുടരുന്നുണ്ടായിരുന്നു. പേടിച്ചരണ്ട അയാള് ബാല്ക്കണിയിലേക്കോടി. ബാല്ക്കണിയുടെ കൈവരിയില്പിടിച്ച് അയാള് തിരിഞ്ഞുനോക്കി. അവ ആര്ത്തിയോടെ ദംഷ്ട്രങ്ങള് പുറത്തെടുത്ത് അയാള്ക്കുനെരെ നടന്നടുക്കുന്നു. പാടില്ല; കഴിഞ്ഞ അന്പതുകൊല്ലം താന് പവിത്രമായി സൂക്ഷിച്ച തന്റെ ശരീരം ഈ നാറുന്ന ജീവികള്ക്ക് ഇരയാകുവാന് പാടില്ല. അയാള് എഴാംനിലയില്നിന്നും താഴേക്ക് എടുത്തുചാടി.
'നിങ്ങള്ക്കിതെന്തുപറ്റി? മകള് കണക്കില്ലാതെ വാങ്ങിത്തരുന്നെന്നു കരുതി ചാരായം കുടിക്കുന്നപോലെ സ്ക്കോച്ചുകഴിക്കരുതെന്നുപറഞ്ഞാല് മനസ്സിലാകില്ല.'
ഡ്രസ്സിംങ്ങ് മേശക്കരികത്തിരിക്കുന്ന ഭാര്യയുടെ ശകാരം. തെല്ലുജാള്യതയോടുകൂടി അയാള് കൈ നിലത്തുകുത്തി എഴുനേല്ക്കാന് ശ്രമിച്ചു. കൈമുട്ടിനു നല്ല വേദന. കട്ടിലില്നിന്നുവീണപ്പോള് കൈ നിലത്തിടിച്ചുകാണും.
'എന്താ, പത്തുമണിവരെ കിടന്നുറങ്ങിയിട്ടും 'കെട്ടി'റങ്ങിയില്ലേ?'
താന് എഴുന്നേല്ക്കാന് ബുദ്ധിമുട്ടുന്നതുകണ്ടപ്പോള് അവള് അടുത്തുവന്നു പിടിച്ചെഴുനേല്പ്പിച്ചു. അവളുടെ ശരീരത്തിന് പനിനീര്പ്പൂവിന്റെ സുഗന്ധം.
അവളുടെ സെല്ഫോണില്നിന്നുയര്ന്ന പാശ്ചാത്യസംഗീതത്തിനു വിരാമമിട്ടുകൊണ്ട് അവളുടെ ശബ്ദം;
'കാറ് ഗേറ്റിനുവെളിയിലേക്കിറക്കിയിട്ടോ; ഞാനിതാ എത്തി'.
തന്നെ നോക്കി അവള് പറഞ്ഞു.
'െ്രെഡവറാണ്; രാവിലെ പത്തുമണിക്കുതന്നെ മീറ്റിങ്ങിനെത്താമെന്നുപറഞ്ഞതാണ്, ഇപ്പോള്ത്തന്നെ ലേറ്റായി. അല്ലെങ്കില്ത്തന്നെ മെമ്പറായി ആറുമാസത്തിനുള്ളില് പ്രസിഡന്റായതില് അവറ്റകള്ക്കൊക്കെ ഭയങ്കര കുശുമ്പാണ്.'
പുറത്തേക്കിറങ്ങാന്തുടങ്ങിയ അവള് വാതില്ക്കല് തിരിഞ്ഞുനിന്നുപറഞ്ഞു.
'ആഹാരം എല്ലാം അടുക്കളയില് വച്ചിട്ടുണ്ട്; എടുത്തുകഴികച്ചോളണം; മകളെ ബുദ്ധിമുട്ടിക്കരുത്; അവള് സുഖമായി ഉറങ്ങട്ടെ; രാത്രിമുഴുവന് ജോലിചെയ്യുന്നതല്ലേ!'
അതെ; തന്റെ മകള്ക്ക് നൈറ്റ്ഡ്യൂട്ടിയാണ്. നൈറ്റ്ഡ്യൂട്ടിമാത്രം. ഭൂമിയുടെ അങ്ങേപ്പകുതിയുടെ പകല്വെളിച്ചത്തില് ഉണര്ന്നിരിക്കുന്ന തന്റെ അന്നദാതാക്കള്ക്കുവേണ്ടി, ഇങ്ങേപ്പകുതിയുടെ രാത്രിയെ പകലാക്കി അദ്ധ്വാനിക്കുന്നവള്. അവരുടെ രണ്ടാംകിട ഉല്പ്പന്നങ്ങള്ക്കുവേണ്ടി ലോകത്തിന്റെ മുക്കിലും മൂലയിലും പരതിനടന്ന് ഒന്നാംകിട കസ്റ്റമര്മാരെ തപ്പിയെടുക്കുന്നവള്. പാസ്പ്പോര്ട്ടും വിസയുമില്ലാതെ പകല്പോലെ വെളിച്ചമുള്ള തന്റെ കൊച്ചുമുറിയില് അല്പവസ്തധാരിണിയായിരുന്ന് ലോകം ചുറ്റിക്കറങ്ങുന്നവള്. തന്റെ കസ്റ്റമര്മാര്ക്ക് മനസിലാകുന്ന ഭാഷ അനായാസം മനസ്സിലാക്കിയവള്. അവരുടെ ഭാഷയില് അവരോട് കൊഞ്ചിക്കുഴഞ്ഞ് അവരെ പാട്ടിലാക്കുന്നവള്.
മലയാളിയെക്കുറിച്ച് കുഞ്ഞുണ്ണിമാഷ് പറഞ്ഞ വരികള് അയാള് അല്പ്പം തിരുത്തിവായിച്ചു.
'ഭാഷയേതുമതേമട്ടില് പേശുവാന് വശമാകുവോള്;
വേഷമേതുധരിപ്പാനുമേതുമേ മടിയറ്റവള്.'
അവള് രണ്ടാംവയസില്ത്തന്നെ മധുരമായി സംസാരിക്കാന് തുടങ്ങിയപ്പോള് താന് എന്തെന്നില്ലാതെ ആഹ്ലാദിച്ചു. തന്റെയൊപ്പം ജോലിചെയ്തിരുന്നവരെല്ലാം ലോണെടുത്ത് ഫ്ലാറ്റുവാങ്ങിയപ്പോള് താനും ലോണെടുത്തു. ഫ്ലാറ്റുവാങ്ങാനല്ല; മകളെ പട്ടണത്തിലെ മുന്തിയ പള്ളിക്കൂടത്തില്, ക്ഷമിക്കണം, കോണ്വെന്റില് ചേര്ത്തു പഠിപ്പിക്കുവാന്. അന്ന് തന്നെ മഠയനെന്നുവിളിച്ചവരുടെ മുന്പില് അവളുടെ ഒന്നാംറാങ്കുകള് നിരത്തിവച്ച് താന് ഞെളിഞ്ഞുനടന്നു.
കൂട്ടുകാരികളുടെ രണ്ടാമത്തെയും, മൂന്നാമത്തെയും സിസ്സേറിയനുകള് കഴിഞ്ഞപ്പോള്, ആദ്യത്തേത് സുഖപ്രസവമായിരുന്ന തന്റെ ഭാര്യ ആഗ്രഹം പ്രകടിപ്പിക്കാതിരുന്നില്ല. പക്ഷെ മകളുടെ 'നല്ലഭാവി'യെ പൊക്കിപ്പറഞ്ഞ് താന് അവളുടെ ആഗ്രഹത്തിന് കടിഞ്ഞാണിട്ടു. എന്നിട്ടും അവള് പരിഭാവിച്ചില്ല. തന്റെയും മകളുടെയും ആരോഗ്യത്തില് ശ്രദ്ധിച്ച് സന്തോഷമായി ജീവിച്ചു.
അന്നത്തെ ഒരുവര്ഷത്തെ തന്റെ മൊത്തം ശമ്പളത്തിന്റെ ഇരട്ടി ഇന്ന് ഒരുമാസംകൊണ്ട് തന്റെ മകള് സമ്പാദിക്കുന്നു. തനിക്ക് വര്ഷത്തിലൊരിക്കലേ ബോണസ് കിട്ടാറുണ്ടായിരുന്നുള്ളൂ. ഇന്ന് തന്റെ കമള്ക്ക് വര് വിശാലമായ ബാല്ക്കണിയിലേക്കിറങ്ങി. ബാല്ക്കണിയുടെ മൂലക്ക് കിടക്കുന്ന ചാരുകസേരക്കുസമീപം താന് ഇന്നലെ കഴിച്ചുബാക്കിവച്ച സ്ക്കോച്ചിന്റെ കുപ്പിയും ഗ്ലാസും ഇരിക്കുന്നു.
ആറുമാസങ്ങല്തന്റെ മകള് സായിപ്പന്റെ ഭാഷക്കൊപ്പം അവന്റെ വസ്ത്രധാരണവും സ്വന്തമാക്കിക്കഴിഞ്ഞു. തന്റെ രണ്ടുപതിറ്റാണ്ടിന്റെ അദ്ധ്വാനഫലം ഏതാനും മാസങ്ങള്കൊണ്ട് സായിപ്പിന്റെ സ്വന്തമായിരിക്കുന്നു. അവര്ക്കൊപ്പംനിന്ന് സാകൂതം അവളും പറയുന്നു; 'ദീസ് ബ്ലഡി ഇന്ഡ്യന്സ്'
അയാള് സാവകാശം കട്ടിലില്നിന്നും എഴുന്നേറ്റു. പ്രഭാതകര്മ്മങ്ങള്ക്കുശേഷം വിശാലമായ ബാല്ക്കണിയിലേക്കിറങ്ങി. ബാല്ക്കണിയുടെ മൂലക്ക് കിടക്കുന്ന ചാരുകസേരക്കുസമീപം താന് ഇന്നലെ കഴിച്ചുബാക്കിവച്ച സ്ക്കോച്ചിന്റെ കുപ്പിയും ഗ്ലാസും ഇരിക്കുന്നു.
ആറുമാസങ്ങല്ക്കുമുന്പ് ചാലിലെ നാറുന്ന ഒടകള്ക്കിടയിലുള്ള കൊച്ചുവീട്ടില്നിന്നും മകള് വാങ്ങിയ ഈ വീട്ടിലേക്കുകൊണ്ടുവന്ന ഒരേയൊരു ഫര്ണീച്ചര് ഈ ചാരുകസേര മാത്രമാണ്; അതും തന്റെ പിടിവാശിമൂലം. പക്ഷെ തന്റെ സിംഹാസനത്തിന് മകളുടെ ഈ വീട്ടില് കിട്ടിയ സ്ഥാനം ബാല്ക്കണിയുടെ മൂലയാണ്.
ബാല്ക്കണിയില് നിരത്തിവച്ചിരിക്കുന്ന ചട്ടികളില് നിറയെ വിവിധവര്ണ്ണങ്ങളിലുള്ള നിരവധി റോസാപുഷ്പ്പങ്ങള് . ഡിസംബറിന്റെ തണുത്ത കാറ്റ് ആ പൂക്കളെ തഴുകിപ്പോയപ്പോള് അല്പം സൗരഭ്യത്തിനായി അയാളുടെ നാസാപുടങ്ങള് ദാഹിച്ചു. പക്ഷെ കുപ്പികള്ക്കുള്ളിലാക്കിയ ആ പൂക്കളുടെ സൗരഭ്യം തന്റെ ഭാര്യയുടെ ഡ്രസിങ്ങ് മേശക്കുമുകളില് സ്ഥാനം പിടിച്ചിരിക്കുന്നു.
അയാള് ബാല്ക്കണിയുടെ കൈവരിയില് പിടിച്ച് താഴേക്കുനോക്കി. കഴിഞ്ഞ രാത്രിയില് ആത്മഹത്യ ചെയ്ത തന്റെ ശവശരീരത്തിനുചുറ്റും കാക്കകള് വട്ടമിട്ടു പറക്കുന്നു. തന്റെ ജഡം അവിടെക്കിടന്നു ചീഞ്ഞുനാറി പുഴുവരിക്കുന്നതിനുമുന്പേ തന്നെ അതിനെ ശുദ്ധീകരിച്ചു സംസ്ക്കരിക്കണം.
ലിഫ്റ്റിനുമുന്പില് ഒരുനിമിഷം അയാള് ശങ്കിച്ചുനിന്നു. 'മരിച്ചുകഴിഞ്ഞ താന് ഇനി ആധുനിക സൌകര്യങ്ങള് ഉപയോഗിക്കുവാന് പാടില്ല' അയാള് സാവകാശം പടികളിറങ്ങി. പുറത്തു കോണ്ക്രീറ്റുതറയില് കിടന്ന് ഉറുമ്പരിക്കുവാന് തുടങ്ങിയ തന്റെ ശവശരീരം ചുമലിലേറ്റി, അതിനെ കുളിപ്പിച്ച് ശുദ്ധീകരിക്കേണ്ട പുണ്യതീര്ത്ഥങ്ങള്തേടി അയാള് യാത്രയായി.
_______________________________________________________________
തളര്ന്നുകിടന്നുറങ്ങുന്നശാന്തയെ നോക്കി അയാള് നെടുവീര്പ്പിട്ടു. സമയം രാവിലെ എഴുമണി ആയിരിക്കുന്നു. പാവം, ക്ഷീണം കാണും; വെളുപ്പിനു മൂന്നുമണിവരെ ഇരുന്നു വായിക്കുകയായിരുന്നല്ലോ! ഇന്നലെ മാത്രമല്ല കഴിഞ്ഞ മൂന്നു ദിവസമായി ഇരുന്നു വായിക്കുന്നു. നഗരത്തിന്റെ യാതൊരു ശല്യവുമില്ലാത്തതുകൊണ്ട് അവള്ക്കു സുഖമായി ഉറങ്ങുവാന് സാധിക്കുന്നു. നഗരത്തില് കഴിച്ചുകൂട്ടിയ മുപ്പതുവര്ഷം ഒരു പേടിസ്വപ്നംപോലെ അയാള് ഓര്ത്തു. വെളിപ്പിനെ അഞ്ചുമണിക്കുവിളിച്ചുണര്ത്തുന്ന ധൂതുവാല. ആറുമണിക്കുവരുന്ന പേപ്പര്വാല. പിറകെ വരുന്ന കച്ചടാവാല. ഒരു വാലകളുടെയും ശല്യമില്ലാതെ ജീവിക്കാന് തുടങ്ങിയിട്ട് വര്ഷം ഒന്നാകുന്നു. രാവിലെ കാടിക്കുവേണ്ടി അമറുന്ന ഒരു പശുവിനെ വേണമെന്ന അവളുടെ നിര്ബന്ധത്തിനു താന് വഴങ്ങിയുമില്ല'പശുവിനെ കറക്കുവാന് താന് മറന്നിട്ടില്ല' എന്ന അവളുടെ വാദഗതിയെ താന് ചെറുത്തത് അന്നത്തെ നാടന് പശുക്കള് ഇന്ന് നാട്ടില് കിട്ടുകയില്ല എന്നുപറഞ്ഞാണ്. അങ്ങിനെ ചെയ്തതോര്ത്തു വിഷമം തോന്നി. കാടിക്കുവേണ്ടി അമറുന്ന ഒരു പശുവുണ്ടായിരുന്നെങ്കില് അവള് ഉണരുമായിരുന്നു. അപ്പോള് തനിക്ക് തന്റെ പുതിയ നോവലിനെക്കുറിച്ചുള്ള അവളുടെ അഭിപ്രായം അറിയുവാന് കഴിഞ്ഞേനെ. വിവാഹത്തിനുശേഷം തന്റെ എല്ലാ സൃഷ്ടികളുടെയും ആദ്യ വായനക്കാരി അവളായിരുന്നു. അവളുടെ അഭിപ്രായങ്ങള് ഇന്നേവരെ തെറ്റിയിട്ടുമില്ല. മറ്റൊരിക്കലും കാണാത്ത ഒരു സൂക്ഷ്മത ഈ നോവല് വായിക്കുമ്പോള് അവളില് താന് കണ്ടിരുന്നു. വെളുപ്പിനെ മൂന്നുമണിക്ക് നോവലിന്റെ അവസാനവരിയും വായിച്ചുകഴിഞ്ഞ് ലൈറ്റ് ഓഫുചെയ്യുന്നത് താന് അറിഞ്ഞുവെങ്കിലും അറിഞ്ഞില്ലന്നു നടിച്ചു. ഇപ്പോള് അത് വേണ്ടായിരുന്നു എന്ന് തോന്നുന്നു. അപ്പോള്ത്തന്നെ അവളുടെ അഭിപ്രായം ചോദിക്കാമായിരുന്നു. എങ്കില് ഇപ്പോഴത്തെ ഈ മാനസിക പിരിമുറുക്കം ഒഴിവായേനെ.
മുംബൈ സാഹിത്യവേദിയുടെ പ്രതിമാസ ചര്ച്ചയില് ആഗസ്റ്റ് മാസം ആദ്യഞായറാഴ്ച (05-08-2012) കഥാകൃത്ത് ശ്രീ വൈക്കം ഉണ്ണികൃഷ്ണന് നായര് (വൈക്കം ഉണ്ണി) സ്വന്തം കഥകള് അവതരിപ്പിക്കും. മാട്ടുംഗ കേരളഭവനത്തില് വച്ച് വൈകീട്ട് 6 മണിക്ക് നടക്കുന്ന പ്രസ്തുത ചര്ച്ചയില് മുംബൈയിലെ എഴുത്തുകാരും സാഹിത്യാസ്വാദകരും പങ്കെടുക്കും.
ചര്ച്ചാപരിപാടിയിലേക്ക് താങ്കളേയും സുഹൃത്തുക്കളേയും ആദരപൂര്വ്വം സ്വാഗതം ചെയ്യുന്നു.
സ്ഥലം: മാട്ടുംഗ കേരള സമാജ് ഹാള്
തിയതി: ആഗസ്റ്റ് 05, 2012. ഞായറാഴ്ച
സമയം: വൈകുന്നേരം കൃത്യം 6 മണി.
സസ്നേഹം
ഡോ. വേണുഗോപാല്,
കണ്വീനര്, സാഹിത്യവേദി,
മുംബൈ
നോട്ട്: പരിപാടി കൃത്യം 6 മണിക്കുതന്നെ തുടങ്ങുന്നതായിരിക്കും.ബഹുമാന്യ സുഹൃത്തുക്കള് കൃത്യസമയത്തുതന്നെ എത്തിച്ചേരുവാന് ശ്രദ്ധിക്കുക
വൈക്കം ഉണ്ണികൃഷ്ണന് നായര്
ആത്മീയതയും, ഗൃഹാതുരത്വവും, പ്രവാസിയുടെ സ്വത്വപ്രതിസന്ധികളുമൊക്കെ ഇഴചേര്ന്നുകിടക്കുന്നതാണ് ശ്രീ ഉണ്ണികൃഷ്ണന് നായരുടെ (വൈക്കം ഉണ്ണി) സര്ഗ്ഗാത്മക ലോകം. കഥകള് കൂടാതെ കവിതകളും ആത്മീയ ലേഖനങ്ങളും, എഴുതാറുണ്ട്. ചൊല്ക്കവിതയുടെ വക്താവാണ് അദ്ദേഹം. മുംബൈയിലെ പല സാംസ്കാരിക വേദികളിലും അദ്ദേഹം സ്വന്തം കവിതകളും, മണ്മറഞ്ഞ കവികളായ വയലാര്, കടമ്മനിട്ട തുടങ്ങിയവരുടെ കവിതകളും അവതരിപ്പിച്ചിട്ടുണ്ട്. ചൊല്ക്കവിതകളുടെ മെയ്വഴക്കങ്ങള് അറിയുന്ന ശ്രീ ഉണ്ണി മുംബൈയിലെ സാംസ്കാരിക-സാഹിത്യ വേദികളിലെ ശ്രദ്ധാകേന്ദ്രമാകുന്നു.
വച്ചുകെട്ടില്ലാത്ത തെളിമയുള്ള ഭാഷകൊണ്ട,് വൈക്കം ഉണ്ണിയുടെ ചെറുകഥകള് സവിശേഷ ശ്രദ്ധയര്ഹിക്കുന്നു.
കോട്ടയം ജില്ല, വൈക്കം താലൂക്ക്, തലയാഴം പഞ്ചായത്ത്, തോട്ടകം കരയില് സി.പി. നാരായണന് നായരുടെയും, ലക്ഷ്മിക്കുട്ടിയമ്മയുടെയും മകനായി ജനിച്ചു.
തോട്ടകം എല്.പി. സ്കൂള്, ഉല്ലല എന്.എസ്.എസ്.എച്ച്.എസ്., തലയോലപ്പറമ്പ് ദേവസ്വം ബോര്ഡ് കോളേജ്, ചേര്ത്തല എന്.എസ്.എസ്. കോളേജ് എന്നിവിടങ്ങളിലെ വിദ്യാഭ്യാസം.
ബീഹാര്, ഗുജറാത്ത് എന്നീ സംസ്സ്ഥനങ്ങളില് പലയിടങ്ങളിലായി ജോലിചെയ്തതിനുശേഷം, 1986ല് മുംബയില് വരുകയും, 1988 മുതല് 'ഐസോടെക്ക് ഇന്സ്പെക്ഷന് സര്വ്വീസസ്' എന്ന പേരില് ഒരു സ്ഥാപനം നടത്തിവരുന്നു. താമസം മുംബൈയുടെ സാംസ്കാരിക നഗരമായ ഡോംബിവല്ലിയില്.
_______________________________________________________________
മകള്
മാസത്തിന്റെ രണ്ടറ്റങ്ങള് തമ്മില് കൂട്ടിമുട്ടിക്കുവാനുള്ള കഷ്ട്ടപ്പാടിന്റെയിടയില് എവിടെയോ വച്ച് മുജ്ജന്മ സുകൃതം പോലെ വീണുകിട്ടിയ ഒരുതുണ്ടുഭൂമി. അതില് അയാള് പാകിയ അനേകം വിത്തുകള്ക്ക് മാസങ്ങളോളം നിധികാക്കുന്ന ഭൂതത്തെപ്പോലെ കാവലിരുന്നു. ഒരുദിവസം അയാളുടെ കാവലിരുപ്പിനെ സാര്ത്ഥകമാക്കിക്കൊണ്ട് മുളച്ചുപൊന്തിയ ആദ്യത്തെ തൈ കണ്ടപ്പോള് അയാളുടെ കണ്ണുകള് ഈറനണിഞ്ഞു. തന്റെ പരിമിതമായ ഭൂമിയില് ഒന്നില്ക്കൂടുതല് മരത്തിനു പടര്ന്നുപന്തലിക്കുവാനുള്ള സ്ഥലം ഇല്ലെന്നുമനസ്സിലാക്കിയ അയാള്, മറ്റുവിത്തുകള് മുളക്കുന്നതിനു മുന്പേതന്നെ നശിപ്പിക്കുവാനും മറന്നില്ല. നീണ്ട രണ്ടുപതിറ്റാണ്ടിന്റെ കാത്തിരുപ്പിനിശേഷം പടര്ന്നുപന്തലിച്ച ആ മരം പൂത്തുവിടര്ന്നപ്പോള് അയാള് എന്തെന്നില്ലാതെ ആഹ്ലാദിച്ചു. ആ പൂക്കളുടെ സൌന്ദര്യത്തില് തന്റെ ഭാര്യ അല്പം അഹങ്കരിക്കാതെയും ഇരുന്നില്ല. പക്ഷെ അയാളുടെ അന്പതുവര്ഷത്തെ അനുഭവസമ്പത്തിനെപ്പോലും അതിശയിപ്പിച്ചുകൊണ്ട് ആ പൂക്കള് ഒന്നൊന്നായി കായാകാന് തുടങ്ങിയപ്പോള് അയല്പക്കത്തുകാര് കുശുമ്പുപറയുന്നുണ്ടായിരുന്നു. അതില്നിന്നു വീണുകിട്ടിയ തന്റെ അദ്ധ്വാനത്തിന്റെ ഫലങ്ങള് അയാള് ഒന്നൊന്നായി ആസ്വദിക്കുവാന് തുടങ്ങി. വളരെ ആര്ത്തിയോടെ അവ ഓരോന്നും അയാള് ഭക്ഷിച്ചുകൊണ്ടിരുന്നു. പക്ഷെ, ആ ഫലങ്ങളെല്ലാം മത്തുപിടിപ്പിക്കുന്നവയും, ഇടക്കൊക്കെ പുഴുക്കുത്തുള്ളവയുമാണ് എന്നസത്യം അയാള് മനസ്സിലാക്കിയപ്പോഴേക്കും അയാളുടെ തലയ്ക്കു ലഹരിപിടിച്ചുതുടങ്ങിയിരുന്നു. നിമിഷനേരംകൊണ്ട് ചീഞ്ഞുനാറുവാന്തുടങ്ങിയ ആ ഫലങ്ങളില്കിടന്നുനുരയ്ക്കുന്ന പുഴുക്കള് അയാളുടെ ലഹരിപിടിച്ച കണ്ണുകള്ക്ക് അവ്യക്തമായിരുന്നുവെങ്കിലും ഇടക്കിടെ അവ അയാളെനോക്കി കൊഞ്ഞനംകുത്തുന്നതായി അയാള്ക്കുതോന്നാതിരുന്നില്ല. ആ ലഹരിയുടെ അവാച്യമായ അനുഭൂതിയിലൂടെ സാവകാശം ഉറക്കത്തിലേക്ക് അയാള് വഴുതി വീണു.തന്റെ രണ്ടുപതിറ്റാണ്ടിന്റെ കഠിനാദ്ധ്വാനത്തിന്റെ ആകെത്തുക, ചീഞ്ഞുനാറുന്ന ആ ഫലങ്ങളില്ക്കിടന്നു നുരയ്ക്കുന്ന പുഴുക്കളുടെ രൂപത്തില് അയാളെ കൊഞ്ഞനം കുത്തുന്നത് വളരെ വ്യക്തമായി അയാളുടെ ഉപബോധമനസ്സ് കേള്ക്കുവാന് തുടങ്ങി. അയാളുടെ കണ്മുന്പില് വച്ചുതന്നെ ആ പുഴുക്കള് വികൃതരൂപികളായി വളരുന്നതും, അവയുടെ കൊഞ്ഞനംകുത്തല് അസഹ്യമായ അട്ടഹാസങ്ങളായി പരിണമിക്കുന്നതും അയാള് തിരിച്ചറിഞ്ഞു. അവ അയാള്ക്കുചുറ്റും നിന്ന് ഉന്മാദനൃത്തം ചവുട്ടി. നൃത്തംചവുട്ടിത്തളര്ന്ന ആ വികൃതരൂപികള് ദാഹശമനത്തിനായി അയാളുടെ രക്തം കുടിക്കാനാഞ്ഞപ്പോള് അയാള് കട്ടിലില്നിന്നും ചാടിയെഴുന്നേറ്റ് മുറിക്കുപുറത്തേക്കിറങ്ങി.. അവ അയാളെ പിന്തുടരുന്നുണ്ടായിരുന്നു. പേടിച്ചരണ്ട അയാള് ബാല്ക്കണിയിലേക്കോടി. ബാല്ക്കണിയുടെ കൈവരിയില്പിടിച്ച് അയാള് തിരിഞ്ഞുനോക്കി. അവ ആര്ത്തിയോടെ ദംഷ്ട്രങ്ങള് പുറത്തെടുത്ത് അയാള്ക്കുനെരെ നടന്നടുക്കുന്നു. പാടില്ല; കഴിഞ്ഞ അന്പതുകൊല്ലം താന് പവിത്രമായി സൂക്ഷിച്ച തന്റെ ശരീരം ഈ നാറുന്ന ജീവികള്ക്ക് ഇരയാകുവാന് പാടില്ല. അയാള് എഴാംനിലയില്നിന്നും താഴേക്ക് എടുത്തുചാടി.
'നിങ്ങള്ക്കിതെന്തുപറ്റി? മകള് കണക്കില്ലാതെ വാങ്ങിത്തരുന്നെന്നു കരുതി ചാരായം കുടിക്കുന്നപോലെ സ്ക്കോച്ചുകഴിക്കരുതെന്നുപറഞ്ഞാല് മനസ്സിലാകില്ല.'
ഡ്രസ്സിംങ്ങ് മേശക്കരികത്തിരിക്കുന്ന ഭാര്യയുടെ ശകാരം. തെല്ലുജാള്യതയോടുകൂടി അയാള് കൈ നിലത്തുകുത്തി എഴുനേല്ക്കാന് ശ്രമിച്ചു. കൈമുട്ടിനു നല്ല വേദന. കട്ടിലില്നിന്നുവീണപ്പോള് കൈ നിലത്തിടിച്ചുകാണും.
'എന്താ, പത്തുമണിവരെ കിടന്നുറങ്ങിയിട്ടും 'കെട്ടി'റങ്ങിയില്ലേ?'
താന് എഴുന്നേല്ക്കാന് ബുദ്ധിമുട്ടുന്നതുകണ്ടപ്പോള് അവള് അടുത്തുവന്നു പിടിച്ചെഴുനേല്പ്പിച്ചു. അവളുടെ ശരീരത്തിന് പനിനീര്പ്പൂവിന്റെ സുഗന്ധം.
അവളുടെ സെല്ഫോണില്നിന്നുയര്ന്ന പാശ്ചാത്യസംഗീതത്തിനു വിരാമമിട്ടുകൊണ്ട് അവളുടെ ശബ്ദം;
'കാറ് ഗേറ്റിനുവെളിയിലേക്കിറക്കിയിട്ടോ; ഞാനിതാ എത്തി'.
തന്നെ നോക്കി അവള് പറഞ്ഞു.
'െ്രെഡവറാണ്; രാവിലെ പത്തുമണിക്കുതന്നെ മീറ്റിങ്ങിനെത്താമെന്നുപറഞ്ഞതാണ്, ഇപ്പോള്ത്തന്നെ ലേറ്റായി. അല്ലെങ്കില്ത്തന്നെ മെമ്പറായി ആറുമാസത്തിനുള്ളില് പ്രസിഡന്റായതില് അവറ്റകള്ക്കൊക്കെ ഭയങ്കര കുശുമ്പാണ്.'
പുറത്തേക്കിറങ്ങാന്തുടങ്ങിയ അവള് വാതില്ക്കല് തിരിഞ്ഞുനിന്നുപറഞ്ഞു.
'ആഹാരം എല്ലാം അടുക്കളയില് വച്ചിട്ടുണ്ട്; എടുത്തുകഴികച്ചോളണം; മകളെ ബുദ്ധിമുട്ടിക്കരുത്; അവള് സുഖമായി ഉറങ്ങട്ടെ; രാത്രിമുഴുവന് ജോലിചെയ്യുന്നതല്ലേ!'
അതെ; തന്റെ മകള്ക്ക് നൈറ്റ്ഡ്യൂട്ടിയാണ്. നൈറ്റ്ഡ്യൂട്ടിമാത്രം. ഭൂമിയുടെ അങ്ങേപ്പകുതിയുടെ പകല്വെളിച്ചത്തില് ഉണര്ന്നിരിക്കുന്ന തന്റെ അന്നദാതാക്കള്ക്കുവേണ്ടി, ഇങ്ങേപ്പകുതിയുടെ രാത്രിയെ പകലാക്കി അദ്ധ്വാനിക്കുന്നവള്. അവരുടെ രണ്ടാംകിട ഉല്പ്പന്നങ്ങള്ക്കുവേണ്ടി ലോകത്തിന്റെ മുക്കിലും മൂലയിലും പരതിനടന്ന് ഒന്നാംകിട കസ്റ്റമര്മാരെ തപ്പിയെടുക്കുന്നവള്. പാസ്പ്പോര്ട്ടും വിസയുമില്ലാതെ പകല്പോലെ വെളിച്ചമുള്ള തന്റെ കൊച്ചുമുറിയില് അല്പവസ്തധാരിണിയായിരുന്ന് ലോകം ചുറ്റിക്കറങ്ങുന്നവള്. തന്റെ കസ്റ്റമര്മാര്ക്ക് മനസിലാകുന്ന ഭാഷ അനായാസം മനസ്സിലാക്കിയവള്. അവരുടെ ഭാഷയില് അവരോട് കൊഞ്ചിക്കുഴഞ്ഞ് അവരെ പാട്ടിലാക്കുന്നവള്.
മലയാളിയെക്കുറിച്ച് കുഞ്ഞുണ്ണിമാഷ് പറഞ്ഞ വരികള് അയാള് അല്പ്പം തിരുത്തിവായിച്ചു.
'ഭാഷയേതുമതേമട്ടില് പേശുവാന് വശമാകുവോള്;
വേഷമേതുധരിപ്പാനുമേതുമേ മടിയറ്റവള്.'
അവള് രണ്ടാംവയസില്ത്തന്നെ മധുരമായി സംസാരിക്കാന് തുടങ്ങിയപ്പോള് താന് എന്തെന്നില്ലാതെ ആഹ്ലാദിച്ചു. തന്റെയൊപ്പം ജോലിചെയ്തിരുന്നവരെല്ലാം ലോണെടുത്ത് ഫ്ലാറ്റുവാങ്ങിയപ്പോള് താനും ലോണെടുത്തു. ഫ്ലാറ്റുവാങ്ങാനല്ല; മകളെ പട്ടണത്തിലെ മുന്തിയ പള്ളിക്കൂടത്തില്, ക്ഷമിക്കണം, കോണ്വെന്റില് ചേര്ത്തു പഠിപ്പിക്കുവാന്. അന്ന് തന്നെ മഠയനെന്നുവിളിച്ചവരുടെ മുന്പില് അവളുടെ ഒന്നാംറാങ്കുകള് നിരത്തിവച്ച് താന് ഞെളിഞ്ഞുനടന്നു.
കൂട്ടുകാരികളുടെ രണ്ടാമത്തെയും, മൂന്നാമത്തെയും സിസ്സേറിയനുകള് കഴിഞ്ഞപ്പോള്, ആദ്യത്തേത് സുഖപ്രസവമായിരുന്ന തന്റെ ഭാര്യ ആഗ്രഹം പ്രകടിപ്പിക്കാതിരുന്നില്ല. പക്ഷെ മകളുടെ 'നല്ലഭാവി'യെ പൊക്കിപ്പറഞ്ഞ് താന് അവളുടെ ആഗ്രഹത്തിന് കടിഞ്ഞാണിട്ടു. എന്നിട്ടും അവള് പരിഭാവിച്ചില്ല. തന്റെയും മകളുടെയും ആരോഗ്യത്തില് ശ്രദ്ധിച്ച് സന്തോഷമായി ജീവിച്ചു.
അന്നത്തെ ഒരുവര്ഷത്തെ തന്റെ മൊത്തം ശമ്പളത്തിന്റെ ഇരട്ടി ഇന്ന് ഒരുമാസംകൊണ്ട് തന്റെ മകള് സമ്പാദിക്കുന്നു. തനിക്ക് വര്ഷത്തിലൊരിക്കലേ ബോണസ് കിട്ടാറുണ്ടായിരുന്നുള്ളൂ. ഇന്ന് തന്റെ കമള്ക്ക് വര് വിശാലമായ ബാല്ക്കണിയിലേക്കിറങ്ങി. ബാല്ക്കണിയുടെ മൂലക്ക് കിടക്കുന്ന ചാരുകസേരക്കുസമീപം താന് ഇന്നലെ കഴിച്ചുബാക്കിവച്ച സ്ക്കോച്ചിന്റെ കുപ്പിയും ഗ്ലാസും ഇരിക്കുന്നു.
ആറുമാസങ്ങല്തന്റെ മകള് സായിപ്പന്റെ ഭാഷക്കൊപ്പം അവന്റെ വസ്ത്രധാരണവും സ്വന്തമാക്കിക്കഴിഞ്ഞു. തന്റെ രണ്ടുപതിറ്റാണ്ടിന്റെ അദ്ധ്വാനഫലം ഏതാനും മാസങ്ങള്കൊണ്ട് സായിപ്പിന്റെ സ്വന്തമായിരിക്കുന്നു. അവര്ക്കൊപ്പംനിന്ന് സാകൂതം അവളും പറയുന്നു; 'ദീസ് ബ്ലഡി ഇന്ഡ്യന്സ്'
അയാള് സാവകാശം കട്ടിലില്നിന്നും എഴുന്നേറ്റു. പ്രഭാതകര്മ്മങ്ങള്ക്കുശേഷം വിശാലമായ ബാല്ക്കണിയിലേക്കിറങ്ങി. ബാല്ക്കണിയുടെ മൂലക്ക് കിടക്കുന്ന ചാരുകസേരക്കുസമീപം താന് ഇന്നലെ കഴിച്ചുബാക്കിവച്ച സ്ക്കോച്ചിന്റെ കുപ്പിയും ഗ്ലാസും ഇരിക്കുന്നു.
ആറുമാസങ്ങല്ക്കുമുന്പ് ചാലിലെ നാറുന്ന ഒടകള്ക്കിടയിലുള്ള കൊച്ചുവീട്ടില്നിന്നും മകള് വാങ്ങിയ ഈ വീട്ടിലേക്കുകൊണ്ടുവന്ന ഒരേയൊരു ഫര്ണീച്ചര് ഈ ചാരുകസേര മാത്രമാണ്; അതും തന്റെ പിടിവാശിമൂലം. പക്ഷെ തന്റെ സിംഹാസനത്തിന് മകളുടെ ഈ വീട്ടില് കിട്ടിയ സ്ഥാനം ബാല്ക്കണിയുടെ മൂലയാണ്.
ബാല്ക്കണിയില് നിരത്തിവച്ചിരിക്കുന്ന ചട്ടികളില് നിറയെ വിവിധവര്ണ്ണങ്ങളിലുള്ള നിരവധി റോസാപുഷ്പ്പങ്ങള് . ഡിസംബറിന്റെ തണുത്ത കാറ്റ് ആ പൂക്കളെ തഴുകിപ്പോയപ്പോള് അല്പം സൗരഭ്യത്തിനായി അയാളുടെ നാസാപുടങ്ങള് ദാഹിച്ചു. പക്ഷെ കുപ്പികള്ക്കുള്ളിലാക്കിയ ആ പൂക്കളുടെ സൗരഭ്യം തന്റെ ഭാര്യയുടെ ഡ്രസിങ്ങ് മേശക്കുമുകളില് സ്ഥാനം പിടിച്ചിരിക്കുന്നു.
അയാള് ബാല്ക്കണിയുടെ കൈവരിയില് പിടിച്ച് താഴേക്കുനോക്കി. കഴിഞ്ഞ രാത്രിയില് ആത്മഹത്യ ചെയ്ത തന്റെ ശവശരീരത്തിനുചുറ്റും കാക്കകള് വട്ടമിട്ടു പറക്കുന്നു. തന്റെ ജഡം അവിടെക്കിടന്നു ചീഞ്ഞുനാറി പുഴുവരിക്കുന്നതിനുമുന്പേ തന്നെ അതിനെ ശുദ്ധീകരിച്ചു സംസ്ക്കരിക്കണം.
ലിഫ്റ്റിനുമുന്പില് ഒരുനിമിഷം അയാള് ശങ്കിച്ചുനിന്നു. 'മരിച്ചുകഴിഞ്ഞ താന് ഇനി ആധുനിക സൌകര്യങ്ങള് ഉപയോഗിക്കുവാന് പാടില്ല' അയാള് സാവകാശം പടികളിറങ്ങി. പുറത്തു കോണ്ക്രീറ്റുതറയില് കിടന്ന് ഉറുമ്പരിക്കുവാന് തുടങ്ങിയ തന്റെ ശവശരീരം ചുമലിലേറ്റി, അതിനെ കുളിപ്പിച്ച് ശുദ്ധീകരിക്കേണ്ട പുണ്യതീര്ത്ഥങ്ങള്തേടി അയാള് യാത്രയായി.
_______________________________________________________________
ആശംസകൾ!
'മകള്' എന്ന കഥയിലെ തിരുത്ത്:
///അന്നത്തെ ഒരുവര്ഷത്തെ തന്റെ മൊത്തം ശമ്പളത്തിന്റെ ഇരട്ടി ഇന്ന് ഒരുമാസംകൊണ്ട് തന്റെ മകള് സമ്പാദിക്കുന്നു. തനിക്ക് വര്ഷത്തിലൊരിക്കലേ ബോണസ് കിട്ടാറുണ്ടായിരുന്നുള്ളൂ. ഇന്ന് തന്റെ കമള്ക്ക് വര്ഷത്തില് പലതവണ ബോണസും ലഭിക്കുന്നു. ‘അന്നത്തെ ഇല്ലായ്മയിലും, ഇന്നത്തെ സമൃദ്ധിയിലും ഒരേപോലെ ആഹ്ലാദിക്കുവാന് സാധിക്കുന്ന തന്റെ ഭാര്യയിലൂടെ ‘സ്തീ’യെന്ന സമസ്യ അയാള് പൂരിപ്പിച്ചു.’///
'ഉയിര്ത്തെഴുനേല്പ്പ്'എന്ന കഥയുടെ അവസാന ഖണ്ഡിക വിട്ടുപോയിരിക്കുന്നു: ///വീടിന്റെ ഉമ്മറവാതില് തുറന്നുതന്നെ കിടക്കുന്നു. അടുക്കളയില്നിന്നുള്ള പുകയും അവളുടെ ചുമയും കേട്ടപ്പോള് അവള് അടുക്കളയില്ത്തന്നെയുണ്ടെന്നു മനസ്സിലായി. കിടപ്പുമുറിയിലെ മേശപ്പുറത്തുകിടക്കുന്ന തന്റെയല്ലാത്ത സൃഷ്ടിയുടെ ശവം ചീഞ്ഞുനാറുന്നതിനുമുന്പേ അതിനെ ദഹിപ്പിക്കേണ്ടതുണ്ട്. അയാള് ആ കടലാസുകഷണങ്ങള് മേശപ്പുറത്തുനിന്നെടുത്ത് ഒരു കൊടുങ്കാറ്റിന്റെ വേഗതയോടെ അടുക്കളയില് കയറി. ആ ചാപിള്ള ചീഞ്ഞുനാറുവാന് അനുവദിക്കാതെ അതിനെ തുണ്ടം തുണ്ടമാക്കിയശേഷം, ‘പുകഞ്ഞുകെടുവാന്തുടങ്ങിയ വിറകുകൊള്ളികള് കത്തിക്കുവാനുള്ള അവളുടെ ശ്രമം വിഫലമാകുവാന് താന് അനുവദിക്കുകയില്ല’ എന്ന് പ്രതിജ്ഞയെടുക്കുകയാണോ എന്ന് തോന്നും പോലെ ആ കടലാസുതുണ്ടുകള് അടുപ്പിനകത്തേക്ക് തള്ളിക്കയറ്റി. ആ കടലാസുതുണ്ടുകള് കത്തിയുണ്ടായ തീജ്വാലകളുടെ സഹായത്താല് അവളുടെ മുഖം തെളിയുന്നതും, പ്രസന്നമാകുന്നതും, അയാള് തലയുയര്ത്തിനിന്നുകൊണ്ട് കണ്ടു.///