tag:blogger.com,1999:blog-5855535323374772804.post1249635441248893494..comments2023-04-28T16:58:26.528+05:30Comments on സാഹിത്യവേദി മുംബൈ: മനോജ് മേനോന് സാഹിത്യവേദിയില്സാഹിത്യവേദി മുംബൈhttp://www.blogger.com/profile/06276216163511810294noreply@blogger.comBlogger8125tag:blogger.com,1999:blog-5855535323374772804.post-43940070687091226392011-06-09T16:21:57.459+05:302011-06-09T16:21:57.459+05:30നഷ്ട വസന്തങ്ങള്ക്കു നേരെ ഉള്ള പ്രയാണങ്ങളില്
പ്ര...നഷ്ട വസന്തങ്ങള്ക്കു നേരെ ഉള്ള പ്രയാണങ്ങളില് <br />പ്രണയ നഷ്ടങ്ങളും ഗൃഹാതുരകളും കെട്ടി വരിഞ്ഞു <br />ക്യാ പ്പ്സുളിളിലായി ഒതുക്കുമ്പോള് <br />ചില കയിപ്പുകള് ചോര്ന്നു പോകുന്നു <br />നാക്കിനും അണ്ണാക്കിനിടയില് വച്ച് <br />അല്പ്പമുകുടി ശ്രേദ്ധിച്ചാല് കുറച്ചു കുടി <br />മനോഹാരിത നഷ്ടപെടാതെ കാക്കാം <br />പഴയതില് നിന്നും വളരെ മാറ്റങ്ങള് വന്നിടുണ്ട് മനോജിന്റെ കവിതകള്ക്ക് <br />കാലം മാറുമ്പോള് വയസ്സേറുമ്പോള് ചിന്തകള്ക്കും മാറ്റം മുണ്ടാകട്ടെ മലയാളത്തിനു <br />ഒരു നല്ല കവി മുംബയില് നിന്നും ഉയര്ത്തെഴുനെല്ക്കട്ടെ എന്ന് ആശംസിക്കുന്നു <br />എല്ലാവിധ നന്മകളും നേരുന്നു മുംബയില് ഇല്ലയിരുന്നതിനാലും സമയ കുറവുകൊണ്ട് ഇപ്പോള് നാട്ടിലിരുന്നാണ് ഓടി പിടിച്ചു അഭിപ്രായം എഴുതുന്നത് all the bestgrkaviyoorhttps://www.blogger.com/profile/13259063439913142831noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5855535323374772804.post-18309840570536646802011-06-06T14:38:04.407+05:302011-06-06T14:38:04.407+05:30ഇല്ലാതായിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഗ്രാമീണ വിശുദ്ധിയുടെയും...ഇല്ലാതായിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന ഗ്രാമീണ വിശുദ്ധിയുടെയും നിഷ്കളങ്കതയുടെയുംനുറുങ്ങു ചിത്രങ്ങള് കോറിയിടുന്നുണ്ട്'മരിച്ചവര് കൊണ്ട്പോകുന്നത്'എന്ന കവിത.നാട്ടുവഴികളിലും വീട്ടുമുറ്റത്തും നാം കണ്ടു മറന്നവയൊക്കെ വിലപ്പെട്ടതായിരുന്നുവെന്നു ഓര്മ്മപ്പെടുത്തുന്ന കവിത.സാധാരണത്ത്വത്തില് നിന്നും അസാധാരണതത്വത്തിലേക്കു സഞ്ചരിക്കുന്ന ചിന്ത അടച്ചു വച്ച ചില നോവുകളെ തുറന്നു വിടുന്നുണ്ട്.<br />'അഭയാര്ഥി'കളും ഇത്തരത്തില് ഒരു നോവ് തന്നെയാണ് പകര്ന്നു തരുന്നത്.അനുദിനം ചുരുങ്ങി അണുകുടുംബാവസ്ഥ പ്രാപിക്കുന്ന കാലികജീവിതത്തെ ഒട്ടൊന്നു വെളിവാക്കാന് കവി ശ്രമിച്ചിട്ടുണ്ട്.ഒപ്പം<br />'ഭൂമിയുടെ അവകാശി'കളോട് പാലിക്കേണ്ട കേവലമര്യാദകളുംഓര്മ്മിപ്പിക്കുന്നു.<br />'മുള്ളുപാതകള്' ആശയപരമായും ആഖ്യാനപരമായും മറ്റു കവിതകളില് നിന്നും<br />വേറിട്ട് നില്ക്കുന്നു.സര്ഗ്ഗാത്മകതയുടെ നാള്വഴികളില് ചിന്തയെഉദ്ബോധനത്തിന്റെ പാതകളിലേക്കു തിരിച്ചുവിട്ട വായനാനുഭവങ്ങളെ അനവൃതമാക്കുകയാണ് ഈ കവിതയില്.അത്രയൊന്നും പാരമ്പര്യാധിഷ്ത്തിടമല്ലാത്ത<br />സ്വൊസിദ്ധിയുടെ വളര്ച്ചാഘട്ടങ്ങള് കവിയുടെ പരിണാമകാലത്തെക്കൂടി<br />അനാവരണം ചെയ്യുന്നു.കവിയുടെ പ്രസിദ്ധപ്പെടുത്തിയ ഒട്ടുമിക്ക കവിതകളും വായിച്ച ഒരു വ്യക്തി എന്ന നിലയില് , പ്രണയ കവിതകളോടുള്ള കവിയുടെ ഇഷ്ട്ടം രചനകളില് ഒരു പ്രേതബാധയായി കൂടിയോ എന്ന് സംശയിച്ചു പോകുന്നു.വ്യതസ്തമായ രചനാശൈലി കവി അവകാശപ്പെടുന്നുണ്ട് എങ്കിലും രണ്ടോ മൂന്നോ കവിതകള് ഒഴിച്ച്ചുള്ളവക്ക് ഈ വാദംഅവകാശപ്പെടാന് കഴിയുന്നില്ല.മുന്വിധിയോടെയുള്ള<br />ഘടനാക്രമവും ദുര്ബലമായ ഇതിവൃത്തവും മനോജിന്റെ കവിതകളുടെ പോരായ്മയാണ്.ഒരേ അച്ചില് വാര്ത്തെടുക്കപ്പെട്ട കവിതകളാണ്<br />ഭൂരിപക്ഷവും.പ്രണയവും കാമവും മനുഷ്യ മനസ്സിന്റെ പകര്ത്തെഴുത്തലുകളാണെന്നു ന്യായീകരി്കാമെങ്കിലും രചനകളില് ഇവയുടെ ബാഹുല്യം ആവര്ത്തന വിരസതയുളവാക്കുന്നു."വാല്" എന്ന ബിംബം കൊണ്ട് അവസാനമില്ലാത്ത പ്രണയത്തിന്റെപ്രത്യയശാസ്ത്രങ്ങളെ ദ്യോദിപ്പിക്കുകയാണ് കവി.ഒന്നില് നിന്നും മറ്റൊന്നിലേക്കു അവസ്ഥാന്തരം പ്രാപിക്കുന്ന പ്രണയാവസ്ഥയെ<br />ബിംബവല്ക്കരണത്തിലൂടെ മനോഹരമായി സംവേദിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു 'വാലെന്ന'<br />കവിതയില്.<br />തേവിടിശ്ശി പൂവ്, ട്രാക്കില് കണ്ടത് എന്നീ കവിതകള് അനുവാചകന്<br />പ്രത്യേകിച്ചൊന്നും നല്കാത്ത കവിതകളാണ്.പുതു ബിംബങ്ങളെ തേടിയുള്ള<br />യാത്രയില് കവിക്ക് പലപ്പോഴും ഇതിവൃത്തബോധം നഷ്ട്ടപ്പെടുന്നു.വാക്കുകള്<br />മാറ്റിമറിച്ചുള്ള കേവലമൊരു മാജിക്കായി മാത്രം ഇവ അവശേഷിക്കുന്നു.<br />'തുമ്പക്കുടം' സ്ഥിരം ഓണസ്മരണകളെ പൊളിച്ചെഴുതുന്നുണ്ട് .കവിയുടെ<br />സര്ഗ്ഗാത്മക സ്വാതന്ത്രത്തിന്റെ ഉത്തമ ഉദാഹരണം കൂടിയാണീ കവിത.അവസാന നാല്<br />വരികളില് ആശയവിസ്ഫോടനത്തിന്റെ അട്ടിമറി നടത്തുന്ന പുതുകവിതാ<br />പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ സ്ഥിരം ശൈലി പ്രതിബിംബിക്കുന്നു ഈ കവിതയില്.<br />ഇത്തരത്തില് ഈ ഏഴു കവിതകളെ വിശകലനം ചെയ്യുമ്പോള് ,ലളിതസുന്ദരങ്ങളായ<br />പദങ്ങള് കൊണ്ട് കവിഭാവന ചിറകു വിടര്ത്തുന്നുണ്ട് എങ്കില് തന്നെയും<br />മൌലികമായ യാതൊന്നും പ്രദാനം ചെയ്യാത്ത കവിതകളാണിവ എന്ന്<br />ബോധ്യപ്പെടുന്നു.സാമൂഹിക സമകാലീന ജീവിതാവസ്ഥകളോട് പുറം തിരിഞ്ഞു<br />നില്ക്കുന്ന കവി ,കവിതയെന്ന സാഹിത്യ രൂപത്തിന്റെ പ്രസക്തിയെ തന്നെ<br />ചോദ്യം ചെയ്യുകയാണ്.സ്വാനുഭവങ്ങളുടെ മായാവലയത്തില് നിന്നും മോചിതനാകാതെ<br />കവി വിഷമിക്കുന്നു.ചിന്താശക്തി സാമൂഹിക,കാലിക പ്രശനങ്ങളോട്<br />സംവദിക്കുമ്പോള് മാത്രമേ ഏതൊരു സാഹിത്യ സൃഷ്ട്ടിയും<br />പ്രസക്തമാകുന്നുള്ളൂ.ഈ അര്ത്ഥത്തില് മനോജ് മേനോന് എന്ന കവി<br />വൈകാരികമായ ഭാവതലം വെടിഞ്ഞു ഉള്ക്കാഴ്ച്ചയോടെ ചുറ്റുമുള്ള പരുക്കന്<br />ജീവിതയാഥാര്ത്യങ്ങള് കവിതകളില് കൊണ്ട് വരാന് ശ്രമിക്കേണ്ടതാണ്.അല്ലാത്ത പക്ഷം,വൈയക്തികമായ ചില ചുരുങ്ങലുകളായി മാത്രം<br />നമുക്ക് ഇദ്ദേഹത്തിന്റെ കവിതകളെ അടയാളപ്പെടുത്തെണ്ടി വരും.SWAPNA NAIRhttps://www.blogger.com/profile/15366921428874395784noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5855535323374772804.post-52681671330192675252011-06-03T19:41:23.750+05:302011-06-03T19:41:23.750+05:30പ്രീയപ്പെട്ട മനോജ് ,
കവിതകള് എല്ലാം കൊള്ളാം ....പ്രീയപ്പെട്ട മനോജ് , <br /> കവിതകള് എല്ലാം കൊള്ളാം . അഭിനന്ദനങള്. <br />ട്രാക്കില് കണ്ടത് തുടങ്ങി ചില കവിതകള് മുന്പ് ബ്ലോഗില് കണ്ടതുമാണ് . ട്രാക്കില് കണ്ടത് എന്നാ കവിത കൂടുതല് ശക്തം എന്ന് തോന്നി. <br />മനോജിന്റെ കവിതകള് പൊതുവേ ചില പരമസത്യങ്ങള് പറയുവാന് നിയോഗം ഏറ്റ് നിലകൊള്ളുന്നതുപോലെ തോന്നുന്നു. <br />തുമ്പക്കുടങ്ങള് നിലവിളിക്കുന്നത് ഞാന് കേട്ടിട്ടുണ്ട്. ഓരോ ഓണക്കാലത്തും നിരാശ കൊണ്ട് ദുഖിച്ചു തല താഴ്ത്തി അവ നില്ക്കും. <br /><br /> മുള്ളു പാതകള് എന്ന കവിത കൂട്ടത്തില് ചേരുന്നില്ല . അതല്ലല്ലോ താങ്കളുടെ ശൈലി . <br /><br />അഭയാര്ഥികള് എന്ന കവിതയിലെ ആഞ്ഞിലിയില് കൂടുകെട്ടിയത് ഏത് കിളികള് ആയിരുന്നു ? അടക്കാക്കിളി വീട്ടുമുറ്റത്തെ കുറ്റിചെടിയില് അല്ലെ കൂടു വെക്കുക ? <br />( എന്തെങ്കിലും പറയണ്ടെ എന്ന് കരുതി വെറുതെ പറഞ്ഞതാണ് )<br />പിന്നെ പരിപാടിയില് പങ്കെടുക്കുവാന് കഴിയാതെ വന്നതില് ഖേദം ഉണ്ട്.kanakkoorhttps://www.blogger.com/profile/13112491446565607360noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5855535323374772804.post-47240313805420367082011-05-31T23:36:21.030+05:302011-05-31T23:36:21.030+05:30This comment has been removed by the author.ആശിഷ് മുംബായ്https://www.blogger.com/profile/12331965608622044838noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5855535323374772804.post-35522211258400929022011-05-31T23:35:54.215+05:302011-05-31T23:35:54.215+05:30all the best dear...all the best dear...ആശിഷ് മുംബായ്https://www.blogger.com/profile/12331965608622044838noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5855535323374772804.post-46800809559491539242011-05-31T16:23:28.453+05:302011-05-31T16:23:28.453+05:30മനോജ്, ആശംസകൾ!മനോജ്, ആശംസകൾ!jyothihttps://www.blogger.com/profile/07848201214466375887noreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5855535323374772804.post-78394577686704449262011-05-31T11:18:36.997+05:302011-05-31T11:18:36.997+05:30@ anony...
kurachu varikalokke ishtappettu... mat...@ anony...<br /><br />kurachu varikalokke ishtappettu... mattethokke enthaanaavo.. <br /><br />ethu mattethu...?<br /><br />ningal kavitha vaayichathine abhipraayam aano ittathu...<br /><br />asahishnuthakku swayam chikilsa nadathu tto...Anonymousnoreply@blogger.comtag:blogger.com,1999:blog-5855535323374772804.post-6014627320608377172011-05-30T22:46:29.549+05:302011-05-30T22:46:29.549+05:30vaalu, thumpakkutam, thevitissippuvu enniva tharaK...vaalu, thumpakkutam, thevitissippuvu enniva tharaKeTillATHa varikal.<br />matullathokke enthaanaavo!Anonymousnoreply@blogger.com